วันนี้้ดูข่าวทางทีวี

เห็นข่าวเด็ก น.ร. ประจำ ร.ร. แห่งหนึ่งไปยื่นคำร้องต่อ รมต. ศึกษาธิการ
ขอให้พิจารณาปลด ผอ. ของ ร.ร. เนื่องจากสงสัยว่ามีการทุจริตกันภายใน
และยังมีการวางตัวที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเด็ก น.ร. จะทำการหยุดเรียนเพื่อ
เป็นการประท้วงจนกว่าจะมีการเข้าไปตรวจสอบจาก .... (จำไม่ได้แล้ว)

หลายอาทิตย์ก่อน
ก็เจอข่าวเด็ก น.ร. ประท้วงเพื่อต่อต้านขับไล่กลุ่มอิทธิพลที่มีอยู่ภายใน ร.ร.

. . .

ไม่ว่าผลของความจริงนั้นจะถูกตรวจสอบว่าใครฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด
แต่นี่ก็คือข้อพิสูจน์ว่า เด็กไทยเรามีความกล้าแสดงออกขึ้นกว่าสมัยก่อนมาก

ถึงจะไม่ได้มีแนวทางที่ชัดเจนถูกบรรจุในหลักสูตรการสอนของวิชาใด ๆ ที่ว่า
ด้วยเรื่องของพฤติกรรมการกล้าแสดงออกในสังคม

แต่่บาง ร.ร. ก็ยังสามารถปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ได้ โดยให้เด็กเรียนรู้จากเหตุการณ์จริง
ด้วยการใช้ความไม่ถูกต้อง การเอารัดเอาเปรียบ ความเห็นแก่ตัวของผู้ที่มีอำนาจ
มาบีบให้คนในสังคม (ในที่นี้คือ เด็ก น.ร.) ต้องลุกขึ้นมาต่อต้านและต่อสู้กับสิ่งที่เกิดขึ้น...

เห็นไหมครับ ในที่สุดเด็กไทยเราก็มีความกล้าแสดงออกขึ้นมาแล้ว

. . .

ส่วนข่าวอื่น ๆ

- กลุ่มคนลุกขึ้นมาประท้วงชุมนุมกันในสถานที่แห่งหนึ่ง เพื่อต่อต้านและต่อสู้กับอำนาจ
..อะไรบางอย่างที่เขาลงความเห็นกันว่าไม่ถูกต้อง ด้วยวิถีทางเดียวกันกับที่ได้กระทำกัน
..อยู่เรื่อยมาเฉกเช่นเมื่อหลาย ๆ ปีก่อนที่ผ่านมา
- กลุ่มแท็กซี่ประท้วงขอขึ้นราคา

- กลุ่มรถโดยสารร่วมบริการประท้วงรถขององค์การฯ ที่ไม่ปรับขึ้นราคา
- กลุ่มชาวประมงประท้วงราคาน้ำมัน
- กลุ่มรถบรรทุกประท้วงราคาน้ำมัน
- กลุ่มชาวนาประท้วงขอประกันราคาข้าว
- กลุ่มชาวสวนประท้วงราคาผลไม้ตกต่ำ
- ฯลฯ

พอดู ๆ ไปแล้ว รู้สึกว่าผู้ใหญ่จะกล้าแสดงออกมานานแล้วนะ

เอ หรือว่า ร.ร. ของบ้านเราแอบปลูกฝังพฤติกรรมแบบนี้มานานแล้ว

. . .

ในอนาคตต่อไป (แต่บางทีเราอาจกำลังเห็นอยู่แล้วก็ได้)

การประท้วง ป่วน ขวาง หยุด ด่า แช่ง อาจจะเป็นการกล้าแสดงออก
ที่ประชาชนในประเทศ
เราที่ทำได้อย่างชำนาญที่สุดก็เป็นได้

ป.ล. พวกคำย่อทั้งหลายอาจดูเยอะไปหน่อย แต่ตั้งใจให้เป็นแบบนั้นนะ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เด็กอาจจะถูกปลูกฝังจากสื่ออย่างช้า ๆ และ เงียบเชียบน่ะค่ะ
และทำให้พวกเขาคิดว่า การแก้ไขปัญหาที่เขาทำได้ คือการประท้วง ประท้วง และ ประท้วง

มันมีทั้งข้อดี และ ข้อเสียในเวลาเดียวกัน

บางครั้ง อาจทำให้เด็กรู้จักเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ
แต่ในอีกแง่ ก็จะทำให้เอ่อ..ไม่ขอเอ่ย

แต่ให้ดาวไปเลย

=_=" Hot! Hot! Hot!

#1 By [ギッグ] k i k n a k a * on 2008-06-07 00:46

ทำให้ผมนึกถึงเห็ตุการ์ณประวัติศาสตร์ที่อเมริกาเลยครับ
ที่กลุ่มนักเรียน Hispanic นำประท้วงด้านการศึกษาของกลุ่มชนที่ไม่ใช่ชาวผิดขาว จนเกิดเหตุรุนแรงระหว่างนักเรียนกับตำรวจ จนถึงขั้นถูกจับเข้าคุกและได้รับการปล่อยตัวหลังจากการประท้วงรุนแรงและร่วมมือจากชุมชนมากขึ้น

#2 By ก๋อง *~*$treet English *~* on 2008-06-07 00:49

อืมbig smile

แต่ส่วนใหญ่ เรายังรู้สึกว่า
กล้าแสดงออกในเรื่องไม่เป็นเรื่องอ่ะ
แถมวิธีในการแสดงออกก็ไม่ได้เรื่อง..
แต่ก็นะ
เป็นนิมิตรหมายที่ดี
ถูกผิดยังไงค่อยว่ากัน

ปล, แต่แบบเวลาครูถามเรื่องความคิดเห็น คำตอบ งี้
ยังคงเงียบเป็นป่าช้าอยู่ดีsad smile

#3 By WednesdayChild on 2008-06-07 00:51

เอ่อ ผมนึกขึ้นมาได้อีกเรื่องหนึ่งครับ อาจจะไม่ใหญ่โตเท่าเรื่องนี้ของคุณโอ้ต แต่ว่าสมัยผมยังเรียนในโรงเรียนมัฐยมปลาย ในเมืองไทย

นักเรียนม.ปลายทั้งห้องเรียนของผม ก็เคยมีการยื่นเรื่องถึงผอ หรืออาจารย์ใหญ่ ให้ถอดถอนอาจารย์คนหนึ่งที่เป็นทั้งอาจารย์ประจำชั้นและอาจารยสอนของห้องมาเหมือนกัน
ผลคือพวกเราร่วมลงชื่อส่ง และได้รับการตรวจสอบจากทางโรงเรียนเหมือนกัน เหตุว่าอาจารย์คนนั้นเป็นยังไง ผมขอไม่เอ่ยถึงละกัน เพียงแต่นักเรียนส่วนใหญ่ในห้องผมตอนนั้นเป็นเด็กคิงเรียนเก่งเรียนดี และไม่พอใจการสอนของเขา หรือ การไม่ค่อยสอนของเขา

#4 By ก๋อง *~*$treet English *~* on 2008-06-07 00:54

ตอบคุณก๋อง (#4)

ถ้าอยู่ในสถานการณ์นั้น ผมก็คงร่วมลงชื่อไปด้วยคนล่ะครับ
อย่างน้อยนั่นก็ทำให้เห็นว่า เด็กไทยเราก็มี "เสียง" เหมือนกัน

#5 By oatato on 2008-06-07 01:06

เครื่องมือบริสุทธิ์

#6 By Under Constuctive Man on 2008-06-07 02:13

อ้อ พฤติกรรมหล่อหลอม ออกสื่อ ยากที่จะเยียวยา มองให้ดีกล้าแสดงออกร้องเรียนสิทธิ

มองกลับอีกมุม ตกเป็นทาสเศรษฐกิจดี ๆ นี่เอง เพราะเรื่องที่ร้องเรียนมักจะขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจความเป็นอยู่ และปัจจัยที่จำเป็นในการทำงาน เฮ้อ ก็ใช้ของเค้ามาแต่ไหนแต่ไรนี่เนอะ

มีทางอื่นมั้ยที่จะทำให้คิดที่จะอยู่กันได้แบบประยุกต์อ่ะ เหอ ๆ sad smile

#7 By tungmay on 2008-06-07 06:36

ปล.ประเด็นข้างบนเกี่ยวกับข่าวอื่น ๆ นะคร้า

#8 By tungmay on 2008-06-07 06:38

กล้าแสดงออกเป็นเรื่องดี ถ้าเรื่องที่ประท้วงเป็นเรื่องจริง ในทางตรงข้าม ถ้าเรื่องที่ประท้วงไม่จริง ก็เป็นแค่การใช้คนหมู่มากทำร้ายผู้บริสุทธิ์ ไม่ผิดกับสมัยที่มีคนถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดแล้วถูกเผาbig smile

#9 By VAR on 2008-06-07 07:30

เด็กๆเขาก็คนน้าาาา บีบเขามากๆเขาก็ลุกฮือได้เหมือนกันแหละ question

#10 By นายตุ้ย on 2008-06-07 09:36

ผู้ใหญ่ทำได้ เด็กก็ทำได้ เป็นเรื่องปกติกระมังครับ
ประเทศเราประชาธิปไตยจ๋าอยู่แล้วนี่.......

#11 By รีคอนดำ on 2008-06-07 10:28

ผมเห็นว่ามันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียนะครับ

เพราะผมก็เคยลงชื่อเพื่อให้ถอดถอนอาจารย์คนนึงเหมือนกัน
(แต่อำนาจมืดมีอยู่เสมอ)sad smile

#12 By SkyKiD on 2008-06-07 11:09

บางทีการกล้าแสดงออกมันก็คาบเกี่ยวกับการขี้เกียจ การแก้ปัญหาด้วยตัวเอง หรือการประท้วงบางทียังเป็นการไปเอารัดเอาเปรียบคนอื่นอีกด้วยนะครับ เราจะเห็นหลายๆ ม็อบบางทีก็ไม่ได้แก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก แต่หวังที่จะพึ่งพาเพียงภาครัฐเท่านั้นเอง ถ้าเป็นอย่างนี้ปอนว่ามันสะท้อนว่าโรงเรียนของเราถึงแม้จะสอนให้กล้าแสดงออก แต่ก็ไม่ได้สอนวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตควบคู่กันไปนะครับ

บางคนทำอาชีพอย่างมักง่ายโดยคิดว่าทำๆ ไปเหมือนๆ คนอื่นเขาเดี๋ยวพอขาดทุกก็ไปเรียกร้องรัฐได้เอง อย่างนี้ทำอย่างไรปัญหาก็ไม่มีทางหมดแน่นอนนะครับ อย่าเกษตรกรถ้าไม่พัฒนาให้สามารถลดต้นทุนเพิ่มคุณภาพผลผลิตได้ก็จะเกิดปัญหาต่างๆ เหล่านี้ขึ้นมา

แต่จะว่าไป...ภาครัฐก็ไม่เคยช่วยเหลือให้ประชาชนพึ่งตัวเองสักที มีแต่ให้ประชาชนคิดว่ารัฐและนักการเมืองคือที่พึ่งเท่านั้น สมน้ำหน้าพวกมันแล้วหล่ะครับที่มาโดนประท้วงอย่างนี้double wink confused smile confused smile

#13 By ปอนปอน on 2008-06-07 11:17

อันแรกพอจะเข้าใจที่เด็กมีความกล้าแสดงออกทางความคิดมากขึ้น แต่ตรงท้ายๆ นี่ผมว่าออกแนวประชดนะครับ question

#14 By หนึ่ง on 2008-06-07 12:58

กล้าแสดงออกนั้นดี แต่ขอให้ความกล้าคงไม่เลยเถิดจนลงเอยแบบ ประวัติศาสตร์บางส่วนในอดีตแถวถนนราชดำเนินก็พอ

#15 By คนธรรมดา on 2008-06-07 20:38


น่าชื่นชมถ้าเห็นอะไรไม่ถูกไม่ควรแล้วออกมาประท้วงต่อต้าน..
แต่ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการประท้วงเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ของตัวเองครับ..

ฉันเดือดร้อนต้องช่วยฉันนะ ไม่งั้นฉันปิดถนน อะไรแบบเนี๊ยะ..sad smile

#16 By :: KinG MoJi :: on 2008-06-07 21:06

หาเอ็นทรี่ไม่เจอ ค้นได้


กำลังโหลดข้อมูลในบล็อก

Recommend